Nghề digital marketing đang là một xu hướng ngày càng trở nên hot trong bối cảnh bùng nổ của Internet – một môi trường tương tác đa chiều như hiện nay. Hiện các công ty đều tập trung chi phí vào kênh Digital Marketing và nhiều công ty tách hẳn nhân sự để làm về lĩnh vực Digital Marketing, cũng có rất nhiều starup khởi nghiệp cần Digital Marketing để phát triển hệ thống mới của mình. Digital Marketing như một xu hướng nghề nghiệp tất yếu hiện nay.
Các Chủ doanh nghiệp, nhân viên marketing, các bạn trẻ đã nắm bắt được xu hướng phát triển của Digital Marketing và đã đầu tư khá nhiều vào việc học, nghiên cứu ứng dụng và kỹ thuật mới. Vậy digital.com.vn chia sẻ cùng với các bạn những tiêu chí điển hình giúp các bạn phần nào hiểu hơn về nghề Digital Marketing.
1. Về kiến thức
Digital Marketing cũng chỉ là một hình thức của Marketing, do đó yêu cầu đầu tiên là phải có kiến thức cơ bản về marketing. Đó là nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu thị trường, xác định khách hàng mục tiêu. Cách thiết kế thông điệp quảng bá, hay cách xây dựng một chiến dịch khuyến mãi... Bên cạnh đó là các kiến thức riêng của Digital Marketing, đặc biệt là:
- Biết cách xây dựng và triển khai một kế hoạch Digital Marketing
- Nắm được các công cụ Digital Marketing cơ bản nhất: Website, SEO, Mạng xã hội, Email marketing…
- Kiến thức cơ bản để chỉnh sửa hình ảnh hoặc làm ra website từ mã nguồn mở để chủ động nội dung
- Kiến thức làm content (nội dung): Một Digital Marketing khi làm việc phải biết sử dụng các công cụ như Photoshop để chỉnh sửa/ tạo mẫu thiết kế quảng cáo; dùng Illustrator để thiết hoặc đơn thuần chỉ bố cục timelines facebook từ những tài nguyên online hay đơn giản biết cách biên tập clips để cắt/gọt clips, chèn phụ đề, logo… cho phim để xuất bản lên Yutube. Đồng thời, yếu tố quan trọng nhất là bạn bài có “chút chút” viết văn để viết bài hay đơn giản để “xào bài” nhằm tạo ra bài PR hoặc biên tập nội dung để có bài viết thường xuyên được cập nhật.
Tuy nhiên để trở thành người làm Digital Marketing xuất xắc thì cần biết về những vấn đề cơ bản như tạo video, coding để có thể tự tạo những nội dung đơn giản bổ trợ cho quá trình làm nội dung, ngoài ra nó giúp cho quá trình hợp tác giữa đội kĩ thuật và đội Marketing trở nên dễ dàng hơn vì có khá nhiều người than phiền về việc hợp tác giữa “2 cặp đôi hoàn cảnh” này.
- Kiến thức Social Media: Công cụ mạng xã hội hiện nay được sử dụng rất phổ biến tại Việt Nam hiện nay là Facebook, Youtube, ngoài ra còn một số mạng xã hội đang nổi lên tại Việt Nam như Google Plus, Slideshare, Pinterest đã được các doanh nghiệp tận dụng và người làm Online Marketing sử dụng những kênh này hiệu quả bằng cách luôn cập nhất, đi đầu những tin tức lan truyền, nhưng xu hướng mới để không bị đối thủ bỏ lại sau lưng.
Điều này đòi hỏi bạn phải thường xuyên tương tác, cập nhận Status tại các kênh này ngoài mục đích quảng bá doanh nghiệp mà còn mang lại thêm “danh tiếng” cá nhân của mình, hỗ trợ rất tốt cho công việc.
2. Về kỹ năng
Người làm Marketing nói chung hay Digital Marketing nói riêng luôn cần phải có những kỹ năng cơ bản sau:
- Kỹ năng sáng tạo: Marketing mà không có sáng tạo thì xin thua. Đương nhiên bạn không nhất thiết phải sáng tạo như những nhà thiết kế nổi tiếng, hay sáng tạo như những nhà biên kịch phim tài ba. Nhưng ít nhất bạn cũng phải có được tư duy sáng tạo, tìm tòi ra những cách quảng bá sản phẩm dịch vụ tới khách hàng hiệu quả nhất.
- Kỹ năng lên kế hoạch: đây là một kỹ năng cần thiết cho mọi ngành nghề. Bất cứ công việc gì, khi bạn đã lên được kế hoạch chi tiết thì bạn sẽ rất dễ dàng để thực hiện và kiểm soát. Để có được kỹ năng các bạn cũng cần có kỹ năng sử dụng tốt các công cụ như: Powerpoint, Exel và tuyệt vời hơn là công cụ Mindmap. Đây là một công cụ hỗ trợ việc lên kế hoạch rất tốt. Nhìn vào mindmap, bạn dễ dàng nắm bắt được vấn đề và bạn cũng dễ dàng phân tích cho người khác hiểu.
- Kỹ năng công nghệ: làm nghề này bạn không thể lệ thuộc nhiều những người thiết kế đồ họa, website mà tối thiếu bạn cũng biết để chủ động thiết kế đồ họa quảng cáo cơ bản và tự tạo nội dung website bằng phần mềm tạo website mã nguồn mở như Wordpress chẳng hạn.
- Kỹ năng viết bài: làm Marketing, đặc biệt là Marketing online chắc chắn bạn sẽ cần phải viết bài, hoặc là các bài quảng cáo, bài PR, bài viết review sản phẩm hoặc bài viết SEO. Mỗi loại bài viết có mức độ khó dễ và yêu cầu các kỹ năng khác nhau. Nói chung, bạn cần nắm được kỹ năng viết bài cơ bản như phần 1 đã nêu.
Nếu bạn là một người mới bước vào nghề, đang làm việc tại Phòng Kinh Doanh và Marketing của các Công Ty, hoặc Chủ Doanh Nghiệp đang muốn cải thiện về hiệu quả của Digital Marketing... thì chúng tôi khuyên bạn nên tham dự một khoá học tổng quan toàn bộ về Digital Marketing từ A – Z tại một trung tâm đào tạo uy tín trong lĩnh vực này. Khi tham gia các khóa học Digital Marketing tại trung tâm, bạn sẽ được học những kiến thức bài bản, chuyên nghiệp nhất và được trải nghiệm công việc thực tế ngay trong quá trình học sẽ giúp bạn làm được những dự án thực tế của mình một cách hiệu quả.
Nguồn: Tổng Hợp
Có thể bạn quan tâm
Digital Marketing – Xu Hướng Tất Yếu Của Thời Đại Số
A.Bản chất Digital Marketing Digital Marketing là việc thực thi các hoạt động quảng bá sản phẩ..
Khóa học Digital Marketing A-Z
Giới thiệu khóa họcNội dung khóa họcĐội ngũ chuyên giaHọc phí & Qu&..